Chủ Nhật, 8 tháng 10, 2017

Phục hồi giãn dây chằng đầu gối như thế nào ?

Trường hợp dây chằng bị đứt một phần bệnh nhân sẽ được bác sĩ hướng dẫn sử dụng thuốc giảm đau NSAIDs, kèm theo thuốc chống phù nề, chống viêm, nếu cần thiết sẽ dùng nẹp cố định bất động khớp gối. Vậy, bệnh nhân bị giãn dây chằng đầu gối nên làm gì ? Trong thời gian từ 1-2 tháng chờ đợi hồi phục lại dây chằng, người bệnh sẽ được hướng dẫn các bài tập vật lý trị liệu đơn giản để khớp gối nhanh hồi phục hơn.

Bài tập 1: Duỗi gối thụ động

Kê gót chân bên bị giãn dây chằng lên một chiếc chăn mỏng được cuộn lại (kê đủ cao để phần đùi và bắp chân nhấc khỏi mặt giường). Khi đã vào tư thế, dùng tay ấn nhẹ gối xuống mặt giường để giữ phần gối duỗi thẳng trong g 6s, sau đó thả lỏng 10s rồi lặp lại động tác này.

Bài tập 2: Tập cơ tứ đầu

Cần tiến hành bài tập này sớm để hạn chế tình trang teo cơ. Sau khi đã giữ vững chân trong trạng thái duỗi gối từ bài tập một, bệnh nhân tiếp tục tiến hành bài tập gồng cơ tứ đầu gối. Đầu tiên, duỗi thẳng hai chân, kê phía dưới gót một chiếc chăn mỏng. Tiếp theo, gồng căng cơ tứ đầu gối để giữ vững gối rồi từ từ nhấc toàn bộ phần chân lên khỏi mặt giường, ước tầm 20-30 cm là đủ. Thực hiện 6-8 lần mỗi ngày đến khi gối duỗi thẳng được hoàn toàn.

Phục hồi giãn dây chằng đầu gối như thế nào ?
Phục hồi giãn dây chằng đầu gối như thế nào ?


Bài tập 3: Tập vận động khớp háng, cử động phần cổ chân

Người bệnh nằm thẳng trên sàn, đặt phần chân duỗi thẳng dựa vào tường, tạo với mặt tường một góc 90 độ. Từ từ co dần bàn chân bên gối bị giản dây chằng xuống cho đến khi cảm thấy khớp gối căng lại thì ngưng. Giữ nguyên trong 15-30s rồi trượt bàn chân về vị trí ban đầu. Lặp lại động tác này 2-4 lần. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể cân nhắc thay thế bài tập này bằng cách ngồi tư thế ngồi cạnh giường và gập gối lên 90 độ.

Bài tập 4: Tập phần cơ bắp chân

Cơ bắp chân đóng vai trò quan trọng trong việc làm vững hai bên khớp gối nhờ công dụng dịch chuyển phần xương dây chằng ra phía trước. Ban đầu, thực hiện các bài tập cơ bắp chân nhưng không tì phần trọng lượng cơ thể lên, dần dần người bệnh sẽ được bác sĩ hướng dẫn tì toàn bộ trọng lượng cơ thể lên cơ bắp chân ở giai đoạn tiết theo khi bệnh nhân đã có chuyển biến nhất định. Đau nhức xương http://coxuongkhoppcc.com/dau-nhuc-xuong.html

Bài tập 5: Tập nhóm cơ mặt sau đùi

Không tập nhóm cơ này trong giai đoạn đầu mà nên bắt đầu từ tuần thứ 4-6 trong thời gian điều trị. Nằm ngửa, duỗi thẳng chân trên giường, nhẹ nhàng gồng phần cơ mặt phía sau đùi đồng thời ấn gót chân xuống mặt giường, giữ trong 6s, sau đó thả lỏng, lặp lại động tác này 8-12 lần.

Bài tập 6: Nhấc gót chân tì trọng lượng

Ban đầu, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn tập đi lại nhẹ nhàng có kèm theo nạng hỗ trợ. Sau khi đã đi lại được dễ dàng, bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh bài tập phục hồi cuối cùng. Cụ thể, người bệnh sẽ được đứng thẳng lưng, tựa một tay vào ghế, tiếp theo nhón 2 chân để nâng phần thân trên lên, giữ khoảng 6s rồi từ từ quay về tư thế ban đầu. Lặp lại 8-10 lần theo tác này.

Sau khi kết thúc bài tập này cũng là lúc dây chằng được phục hồi trở lại, người bệnh cần vận động, đi lại nhẹ nhàng, tránh các va chạm ở khớp gối để không làm tổn thương tái phát lại. Trên đây là các bài tập cơ bản giúp phục hồi giãn dây chằng khớp gối nhẹ, nếu bị đứt một phần hoặc toàn bộ dây chằng thì ngoài các bài tập trên, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn thêm các bài tập phục hồi chuyên sâu khác.

1 nhận xét:

  1. So với các khớp khác, khớp gối giữ vai trò đặc biệt quan trọng, là bộ phận chống đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể, giúp thực hiện các hoạt động chạy nhảy, đi lại hàng ngày nên rất dễ bị thoái hóa. Khi khớp gối khỏe mạnh, tức sụn khớp dẻo dai, đàn hồi và trơn láng, xương dưới sụn vẫn giữ nguyên cấu trúc thì chúng ta có thể vận động dễ dàng. Nhưng khi xuất hiện triệu chứng đau, khi di chuyển bạn nghe thấy tiếng kêu phát ra từ khớp gối. Hiện tượng này cứ tiếp diễn mà không có dấu hiệu thuyên giảm sau vài ngày đến một tuần sơ cứu tại nhà, đó chính là lúc khớp gối lên tiếng cảnh báo những triệu chứng đầu tiên của bệnh thoái hóa khớp. Lúc này, bạn không nên chần chừ, hãy đến ngay những bệnh viện có khoa cơ xương khớp để các bác sĩ chẩn đoán chính xác mức độ bệnh từ đó có cách điều trị bệnh thoái hóa khớp gối hiệu quả.
    Xem cách điều trị bệnh thoái hóa khớp gối tại : Cách điều trị bệnh thoái hóa khớp gối

    Trả lờiXóa