Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

Tác dụng chữa bệnh gout của lá ổi

Cây ổi có nhiều tác dụng chữa bệnh rất hiệu nghiệm, từ quả, búp non, lá non cho đến rễ hay vỏ thân cây đều có thể dùng làm thuốc theo dạng tươi hay phơi sấy khô. Đặc biệt, được sử dụng để chữa bệnh phổ biến vẫn là búp và lá ổi non. 

Lá ổi có tính ấm, vị đắng với tác dụng giải độc, tiêu thũng, cầm máu rất tốt nên được dùng trong các trường hợp đau bụng, tiêu chảy, đau dạ dày do tiêu hóa kém; chữa mụn lở, vết thương ngoài da; đau răng đau nướu, viêm họng; chữa sốt xuất huyết…

Các nghiên cứu khoa học đã nhận thấy, trong lá ổi non hay búp non có chứa 3% nhựa, 7-10 % tanin, tinh dầu, axit maslinic, axit guajavalic, beta-sitosterol, cóalpha-limonen… rất có lợi cho sức khỏe. Những thành phần này đều có khả năng chống oxy hóa và kháng khuẩn, chống viêm, dùng làm thuốc cầm máu, sát trùng, trị hôi miệng, tiêu chảy, viêm ruột…

Đặc biệt, từ rất lâu, dân gian đã sử dụng lá ổi và búp ổi non để chữa bệnh thống phong mà chúng ta vẫn thường gọi để giảm thiểu những cơn đau gút và đào thải độc tố của bệnh gút ra khỏi cơ thể.


Tác dụng chữa bệnh gout của lá ổi
Tác dụng chữa bệnh gout của lá ổi

Bệnh gút là một dạng rối loạn chuyển hóa acid uric khiến hàm lượng acid uric trong máu tăng cao. Acid uric lắng đọng thành muối urat và kết tủa thành các tinh thể urat gây tổn thương đến các cơ quan trong cơ thể như tim, thận, mạch máu, các tổ chức dưới da, khớp… Khi tinh thể urat đóng tại khớp sẽ gây viêm khớp cấp với biểu hiện đặc trưng là sưng, đau, nóng, đỏ và dần hình thành những hạt u nổi lên từ dưới da khiến khớp bị biến dạng và kéo theo hàng loạt các bệnh lý liên quan như bệnh tim mạch vành, suy giảm chức năng gan và thận, tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu,…

Để điều trị bệnh gút, người ta tập trung vào việc giảm đau, chống viêm, tăng cường khả năng đào thải và giảm thiểu sự hình thành acid uric để hạn chế các cơn đau gút cấp. Ngoài việc dùng thuốc tây, người bệnh có thể tham khảo bài thuốc dân gian chữa bệnh gút đơn giản bằng lá ổi non dưới đây:

Thành phần:

20g lá ổi non hoặc búp ổi non
100g đậu bắp
100g lá sa kê (chọn lá sakê úa vàng và tự rụng, không dùng lá tươi)

Cách chữa:

Đem các nguyên liệu rửa sạch rồi sắc kỹ với 1,5 lít nước để cón lại 1 lít nước. Dùng nước này uống dần hết trong ngày. Uống nước lá ổi, lá sake và đậu bắp hàng ngày cho đến khi cảm nhận được hiệu quả.

Tác dụng:

Đào thải axit uric ra khỏi cơ thể, giảm đau gút.

Bài thuốc chỉ có tác dụng đối với bệnh gút ở giai đoạn nhẹ, nếu bệnh kèm theo các biến chứng thì cần phải kết hợp điều trị bằng các phương pháp đặc trị chuyên sâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét